Thứ Năm, 2 tháng 10, 2008

Dù nó hoạt động không tốt nhưng có thể chấp nhận được

Ý kiến lạ lùng về "Bệnh viện Thể thao VN vừa sử dụng đã lún nứt": Có thể chấp nhận được (!)

03/10/2008 0:01
Hiện tượng lún, nứt, dột, đọng nước có ở khắp nơi - Ảnh: T.Thủy - K.T.Long
* Kiểm toán nhà nước vào cuộc
Trả lời PV Thanh Niên về chất lượng xây dựng Bệnh viện (BV) Thể thao Việt Nam (VSH), GS.TS Lê Quý Phượng, Viện trưởng Viện Khoa học thể dục thể thao kiêm Giám đốc VSH (chủ đầu tư) mặc dù cho biết chưa chấp nhận quyết toán công trình này nhưng lại có ý kiến lạ lùng rằng "nó hoạt động không tốt nhưng có thể chấp nhận được" (!).
GS.TS Lê Quý Phượng*BV được đầu tư lớn nhưng vừa đưa vào sử dụng đã bị lún, nứt, là người đứng đầu của đơn vị chủ đầu tư, cũng như đơn vị sử dụng, ông đánh giá việc này như thế nào?
- Tôi tiếp nhận nhiệm vụ lãnh đạo Viện Khoa học thể dục thể thao từ năm 2005, còn BV xây từ năm 2001 cho nên không thật sự sâu sát lắm, nhưng tôi cho rằng chất lượng xây dựng của công trình không được tốt. Quan điểm của tôi là khi nào BV đảm bảo chất lượng thì chúng tôi mới ký nghiệm thu và quyết toán. Cho nên bây giờ chúng tôi yêu cầu bên B phải sửa, hỏng, dột, lún ở đâu thì phải sửa đó, chúng tôi không thể quyết toán một công trình như vậy.
* Chưa quyết toán thì tiền đầu tư xây dựng để có BV như hiện nay ai bỏ ra, thưa ông?
- Tất nhiên đấy vẫn là tiền của Nhà nước bỏ ra. Còn chúng tôi là chủ đầu tư chỉ cho họ tạm ứng, khi nào quyết toán xong mới trả đầy đủ cho họ.
* Công trình đã ảnh hưởng đến thiết bị máy móc, đến hoạt động về chuyên môn của BV. Là người đứng đầu, ông có chung mối lo ngại này?
Công trình VSH bắt đầu xây dựng từ năm 2001 với tổng vốn đầu tư xây dựng trên 51 tỉ đồng, trong đó phần xây dựng khoảng 30 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện, một đơn vị kiểm toán độc lập đã kiểm toán công trình này và chỉ quyết toán 49 tỉ. Trước sự việc BV vừa sử dụng đã bị lún nứt, Kiểm toán nhà nước đã thông báo tiến hành kiểm toán VSH.- Về kết cấu xây dựng, đến nay đã là 5 năm rồi (hoàn thành đưa vào sử dụng mới 1 năm - PV) tôi nghĩ là cũng không có vấn đề gì lớn. Còn về hoạt động chuyên môn chắc cũng không ảnh hưởng gì lớn. Tất nhiên, nó sẽ có những ảnh hưởng nhất định nhưng rất nhỏ, ví dụ như thấm, dột.
* Trần thạch cao phòng hậu phẫu rớt, hay chiếc máy cộng hưởng từ trị giá hàng tỉ đồng không hoạt động được vì nền lún. Có phải đó cũng là vấn đề nhỏ?
- Những vấn đề trên chúng tôi đã mời bên B đến và yêu cầu giải quyết triệt để. Việc này tôi giao cho anh Chiến - Phó viện trưởng theo dõi còn tôi chỉ làm chuyên môn thôi.
*Khi quyết định đầu tư xây dựng BV, Ủy ban Thể dục - thể thao lúc đó đã kỳ vọng rất lớn nhưng thực tế diễn ra đã cho thấy tiền của Nhà nước bị lãng phí. Ông thấy như thế nào?
- Tất nhiên, tôi cũng không thể hài lòng với công trình này được, dù nó hoạt động không tốt nhưng có thể chấp nhận được.
Thanh Thủy (thực hiệन)

Không có nhận xét nào: