Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2007

THÔI TA BIẾT MIỆNG CÁC ÔNG TO MỒM LẮM RỒI!

12 năm lên top 10 châu Á

TTC - Đó là mục tiêu mà VFF công bố qua đề án phát triển Bóng đá VN giai đoạn 2007 - 2020: Năm 2018 nhảy vào Top 10 châu Á sánh ngang hàng các đội vừa dự World Cup như Úc, Iran, Saudi Arabia, Hàn Quốc, Nhật Bản!

Nói chơi hay nói thiệt vậy? Chắc là nói chơi thôi, vì hiện tại ngay như trong khu vực Đông Nam Á, ta còn xếp hạng 4 sau Singapore, Thái Lan, Indonesia thì làm sao mong chỉ trong một thời gian chục năm như vậy có thể vọt lên cao tới hàng đầu châu Á vốn đang đứng trên ta… 100 bậc?

Nên nhớ Top 10 ngoài 5 đội World Cup kể trên còn thêm các đại gia khác gồm Liên hiệp Ả Rập thống nhất, Qatar, Bahrain, Uzbekistan, Trung Quốc, Cộng hòa DCND Triều Tiên, và biết đâu tương lai còn thêm vài nước Trung Á khác như Turkmenistan, Kirghizistan bắt chước xin gia nhập châu Á.

Đã vậy, trong khoảng thời gian đó, bộ các nước bạn… đứng lại cho ta đuổi kịp sao? Lại nữa, tính khả thi của dự án nằm ở đâu? Toàn nằm trên các… dự án… trên giấy khác bởi tổng kinh phí dự trù 743 tỉ đồng (đương nhiên sẽ có chi phí phát sinh… gấp đôi, gấp ba thôi) đều dựa trên một số đề án khác (về Quỹ Đào tạo trẻ, cá cược bóng đá, bản quyền truyền hình…) vốn còn nằm trên bàn chờ sửa chữa duyệt ký chưa biết đến bao giờ.

Nhưng có thể cũng là nói thật đấy vì bóng đá phải bắt kịp nhịp đổi mới toàn diện và tăng tốc của cả xã hội ta, trong đó chủ trương mở cửa hội nhập đã tạo cơ hội lớn cho đầu tư nước ngoài đổ vào, bên cạnh đó dù sao ta cũng đã đặt được nền móng cho giải bóng đá chuyên nghiệp 5 năm nay rồi. Cả FIFA cũng ủng hộ chọn đưa ta vào kế hoạch "Tầm nhìn châu Á" kia mà. Và đặc biệt là VFF nay cũng đã được đổi mới với BCH hiện tại đầy năng động sáng tạo mà điển hình là tác phẩm dự án này.

Thật ra bảo rằng mục tiêu 12 năm kể trên là nói giỡn hay nói thật - cũng như 12 năm là thời gian phù hợp thực tế hay viển vông - cũng đều… trật lất! Bởi ấy là một thời gian tương đối dài rất mơ hồ phải chờ khá lâu mới kiểm chứng được mà khi kiểm nghiệm đúng hay sai thì… không ai chịu trách nhiệm cả do lúc đó BCH hiện tại… đâu còn nữa?!

Cũng như BCH nhiệm kỳ trước từng phóng đến mục tiêu đoạt vé World Cup nữa kia cũng trong chừng đó thời gian thì chưa chi đến nhiệm kỳ này đã bị… lờ tịt luôn rồi. Cho nên, muốn nhắm mục tiêu nào thì cứ việc, nhưng xin hãy tính cho xong chuyện cụ thể trước mắt cái đã để cho quần chúng biết mà thể hiện vai trò giám sát, chứ đừng nói chuyện xa vời quá để đánh lạc hướng dư luận dễ… quên lắm!

Tốt hơn hết là khẳng định mục tiêu đến khoảng năm nào thì lật đổ Singapore, Thái Lan để lên ngôi số 1 Đông Nam Á (chưa kể Úc có vào Đông Nam Á hay không) và tất nhiên đó không thể là một mục tiêu quá xa được mà phải gần chừng 2 - 3 hoặc 3 - 4 năm. Khi đó tính tiếp mục tiêu châu Á thì nói người ta mới tin!

SƯ PHÒ

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the Aluguel de Computadores, I hope you enjoy. The address is http://aluguel-de-computadores.blogspot.com. A hug.